TỔ HỢP GIÁO DỤC H.A.N | Trang Chủ: Tư Vấn - Đào Tạo HR

Thị trường lao động Việt Nam trước nguy cơ suy thoái kinh tế
Ngày đăng: 05/02/2023 Lượt xem: 345

------------------------------

Báo cáo tổng quan về tình hình lao động việc làm quý IV/2022, ông Phạm Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng cục Thống kê cho biết, giai đoạn 2019-2021, lao động trong khối doanh nghiệp ở quý IV các năm luôn ghi nhận mức tăng trưởng dương so với quý trước, tuy nhiên đến quý IV/2022, số lao động trong các doanh nghiệp đã ghi nhận sự sụt giảm. So với quý III/2022, số lao động trong các doanh nghiệp giảm 10,4 nghìn người.

Trong thời gian tới, tình hình trong nước và thế giới tiếp tục có nhiều biến động khó lường. Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, đơn hàng sẽ tiếp tục bị cắt giảm có thể hết quý I, thậm chí quý II/2023 dẫn đến nhiều người lao động bị thiếu, mất việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống. Dự báo tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, lao động mất việc làm có thể tiếp tục kéo dài sang quý I, quý II năm 2023 trước những biến động của kinh tế thế giới.

Các tháng cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng không đó đơn hàng, giảm đơn hàng, tình hình kinh doanh bị giảm sút nghiêm trọng dẫn đến không có lợi nhuận, rất khó để duy trì việc làm. Người lao động không có việc làm tức khắc bị giảm thu nhập. Nếu như có hàng chục  nghìn người lao động không có thu nhập thì đồng nghĩa với vài chục nghìn gia đình, hàng trăm nghìn người dân sẽ bị ảnh hưởng theo về cuộc sống hàng ngày, tiền đóng học cũng như kéo theo hàng loạt các vấn đề xã hội khác.

Về trung hạn, quá trình phục hồi nền kinh tế sẽ đi theo hướng tiếp tục giảm lao động, đặc biệt là trong những ngành mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế số dần chiếm lĩnh để tăng năng xuất lao động. Tình trạng giảm lao động cũng sẽ giảm mạnh ở phân khúc thấp của thị trường lao động, người lao động không có chuyên môn kỹ thuật.

Những ngành nghề nào kỳ vọng tăng trưởng tích cực ?

Trong bối cảnh như hiện nay, những nhóm ngành dự báo tăng trưởng lợi nhuận tốt gồm: Tài chính - Ngân hàng, Tiêu dùng thiết yếu, Vận tải, Công nghệ - Viễn Thông. 

Kết hợp với các yếu tố vĩ mô hiện tại của Việt Nam cũng như môi trường lãi suất cao, đại dịch vừa kết thúc, trọng tâm phát triển bền vững và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, một vài nhóm triển vọng khác phải kể đến Xây dựng - VLXD, Bảo hiểm và Năng lượng. 

Bên cạnh đó, ngành xuất khẩu nông sản, thủy sản cũng tăng trưởng tốt nhờ việc tham gia ký kết các hiệp định FTA. Đặc biệt, sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng trái chiều lên triển vọng kinh doanh của các ngành nghề.

Nhìn chung, giá cả các loại nguyên vật liệu mà Trung Quốc đóng vai trò cung ứng kỳ vọng sẽ hạ nhiệt. Ngược lại, giá các loại hàng hóa được tiêu thụ nhiều có khả năng sẽ hồi phục. Một số nhóm ngành sẽ có biên lợi nhuận cải thiện mạnh, do những tác động trái chiều trên bao gồm dầu khí, thực phẩm, dược phẩm, điện, thép, dệt may, thực phẩm và dược. Trong đó dầu khí, điện và thép kỳ vọng sẽ là hai ngành có biên lợi nhuận cải thiện nhiều nhất.

Những khó khăn sắp đến ?

Thiếu đơn hàng dẫn đến cả sản xuất và xuất khẩu đều sụt giảm. Đó là điều dễ hiểu. Nhưng trong hàng loạt chỉ số kinh tế vĩ mô của tháng 1/2023, còn có một chỉ số khác cho thấy những khó khăn của nền kinh tế. Đó là chỉ trong tháng đầu năm, đã có tới gần 43.900 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 34.994 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Điều đáng nói là, trong tháng 1/2023, chỉ có 10.800 doanh nghiệp thành lập mới. Cộng thêm 15.100 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, thì tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong tháng đầu năm 2023 cũng chỉ là 25.900 doanh nghiệp, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước và có khoảng cách khá xa so với con số 43.900 doanh nghiệp rút lui.

Điều đó cho thấy, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Quý IV/2022 là thời điểm hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn, do thiếu đơn hàng, dòng tiền cũng cạn kiệt dần sau 3 năm chịu tác động nghiêm trọng của Covid-19. Và bây giờ, câu chuyện đang tiếp diễn.


Các bài viết khác

H.A.N mở lớp
24 Apr

H.A.N mở lớp "Chuyên viên Hành chính - Nhân sự thực hành" hỗ trợ cộng đồng tháng 06/2024

H.A.N mở lớp "Chuyên viên Hành chính - Nhân sự thực hành" hỗ trợ cộng đồng tháng 06/2024
Những điểm tích cực và hạn chế của thị trường lao động Việt Nam quý I năm 2024
09 Apr

Những điểm tích cực và hạn chế của thị trường lao động Việt Nam quý I năm 2024

H.A.N tham gia Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng
03 Nov

H.A.N tham gia Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng

Workshop Online
23 Jul

Workshop Online "Quản trị Nhân sự và Tài chính hiệu quả giai đoạn hiện nay"

Workshop
07 Jun

Workshop "Kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng chuyên nghiệp" tại Quảng Nam ngày 03/06/2023

Hybrid work – Mô hình làm việc thời đại số
19 May

Hybrid work – Mô hình làm việc thời đại số

Toạ đàm
28 Apr

Toạ đàm "Thị trường việc làm thời kỳ suy thoái"

Khả năng chống chịu bị bào mòn, doanh nghiệp rút khỏi thị trường Đà Nẵng tăng Quý I/2023
04 Apr

Khả năng chống chịu bị bào mòn, doanh nghiệp rút khỏi thị trường Đà Nẵng tăng Quý I/2023

Workshop
10 Feb

Workshop "Ứng dụng công nghệ AI trong công tác tuyển dụng Nhân sự"

Tin mới nhất
H.A.N mở lớp "Chuyên viên Hành chính - Nhân sự thực...
Những điểm tích cực và hạn chế của thị trường...
H.A.N tham gia Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng
Workshop Online "Quản trị Nhân sự và Tài chính hiệu...
Workshop "Kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng chuyên...
Fanpage
Gọi cho chúng tôi
Chat qua facebook
Hotline tư vấn: 0935484404